dinsdag 18 mei 2010

Trắc nghiệm thân tâm.(kệ số 017-018)

Nạn săn lùng thịt người bạch tạng ở châu Phi

Sự tin tưởng sai lạc rằng bộ phận cơ thể người bạch tạng có sức mạnh huyền bí đang khiến hàng nghìn người châu Phi có bệnh này phải lẩn trốn, vì sợ bị giết và cơ thể bị cắt đem bán cho các tay trung gian với giá lên tới 75.000 USD một bộ xác người.


Mary Owido, người bị bệnh bạch tạng cho biết, cô chỉ cảm thấy an toàn ở sở làm hay ở trong nhà với chồng con. "Đến nơi nào người ta cũng nhìn và bàn tán về tôi, nói rằng tứ chi của tôi bán rất được giá tại Tanzania. Điều này làm tôi rất sợ hãi và không dám ra khỏi nhà một mình".

Kể từ năm 2007 đến nay, có 44 người bạch tạng bị giết ở Tanzania và 14 người khác ở Burundi, gây ra sự sợ hãi trong số những người bạch tạng tại vùng Đông Phi. Theo Hội Chữ thập đỏ và Hội Lưỡi liềm quốc tế, có ít nhất 10.000 người đã phải rời khỏi nơi cư ngụ hoặc bỏ trốn kể từ khi các vụ giết chóc xảy ra.

Vụ giết người bạch tạng ở Đông Phi gần đây nhất xảy ra trong vùng Mwanza thuộc Tanzania cuối tháng 10 vừa qua, khi những kẻ đi săn người bạch tạng chặt đầu và chân một em trai 10 tuổi tên Gasper Elikana. Cha em nhỏ này khi tìm cách che chở cho con mình cũng bị thương tích trầm trọng.

Theo tin từ Hội Chữ thập đỏ và Hội Lưỡi liềm quốc tế, sự gia tăng trong việc dùng bộ phận cơ thể người bạch tạng làm bùa hộ mệnh là kết quả của một hình thức quảng cáo của các thầy phù thủy. Nguồn tin này cho hay thị trường bộ phận cơ thể người bạch tạng phần lớn chỉ có ở Tanzania, nơi nguyên bộ gồm cả tứ chi, bộ phận sinh dục, tai, lưỡi và mũi, có thể bán tới 75.000 USD. Những người giàu có tại quốc gia này mua về làm bùa để mang lại tiền bạc và may mắn.

Có đến 90% người bạch tạng sống trong vùng được nuôi bởi các bà mẹ không chồng vì các ông bố nghĩ rằng, vợ họ có quan hệ tình dục với đàn ông da trắng

Hà Ninh (tổng hợp)
------------------------=====================-------------------------
Nạn sát hại người bạch tạng ở châu Phi


Người Tanzania mua các bộ phận cơ thể người bạch tạng để phục vụ mục đích ma thuật. Dù chính phủ nước này đã dùng nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn hành vi giết người man rợ, nhưng trong vòng 1 năm qua vẫn có ít nhất 50 người bạch tạng bị sát hại.
Thị trường mua bán nội tạng người ở châu Phi mang đậm tính hung ác và đẫm máu. Nguồn cung cấp là từ những người bạch tạng, vốn bị xem là mang lại xui xẻo và bị nguyền rủa khi còn sống. Theo trang web Nước Nga ngày nay, việc hạ sát những người bạch tạng vì những mục đích ma thuật không phải là một hiện tượng mới. Nhưng, số kẻ giết người tăng lên đã khiến cả thế giới quan tâm đến vấn đề này.


Nỗi sợ của người sống

Tanzania là một điển hình nổi bật. Zihada Msembo, Tổng Thư ký Hội Bạch tạng Tanzania, nhấn mạnh: “Nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi là nỗi sợ của người sống”. Một cô gái tên Mariam, sau khi chứng kiến cảnh em gái 5 tuổi của mình bị giết, đã cung cấp những chi tiết kinh khủng củng cố lời khẳng định trên. Tuy nhiên, em gái của Mariam chỉ là một trong số ít nhất 50 người bạch tạng bị giết hại dã man ở Tanzania trong vòng một năm.

Năm 2008, Tổng thống Tanzania Mrisho Kikwete đã chỉ định Al-Shaymaa Kwegyir, người bạch tạng, là thành viên nghị viện nước này, như một phần của nỗ lực ngăn chặn việc giết hại người bạch tạng. Và thế là Kwegyir đã bắt đầu đi đến các vùng nông thôn nhằm giúp mọi người thay đổi suy nghĩ và đối xử với người bạch tạng như những người bình thường. Tất nhiên, bà được bảo vệ cẩn mật.

Ở nông thôn, vấn đề này càng trầm trọng hơn. Nhất là khi một số phù thủy và thầy thuốc chữa bệnh theo phương pháp truyền thống đòi phải có những bộ phận cơ thể người bạch tạng để được may mắn. Họ được cho là những người khuyến khích các vụ giết người bạch tạng.

Khó đóng cửa thị trường đỏ

Đầu năm 2009, Tanzania hủy bỏ giấy phép hành nghề của những thầy thuốc chữa bệnh theo phương pháp truyền thống nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của họ. Chính phủ nước này cũng phân phát những phiếu bí mật với mục đích khích lệ người dân báo tin về những kẻ tình nghi phạm tội đối với người bạch tạng.

Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn không thể đóng cửa thị trường đỏ. Hơn nữa, nhu cầu ở Tanzania còn có thể phải chịu trách nhiệm về việc khuyến khích thực trạng này ở nước láng giềng Burundi. Trong vòng chưa đầy một tháng đầu năm nay, ít nhất đã có bốn người bạch tạng bị sát hại ở Burundi. Sau đó, vào tháng 3 năm nay, một cuộc điều tra được tiến hành dẫn đến việc phá vỡ một đường dây giết người.

Công tố viên Nicodeme Gahimbare, người chỉ huy cuộc săn lùng bọn người phạm tội nói trên, kể: “Bọn chúng cất giữ xương của người bạch tạng. Một số còn tươi nguyên”. Chính quyền cho rằng loại hàng hóa này được đưa qua biên giới.

Tuy nhiên, vẫn theo trang web Nước Nga ngày nay, dù cho có vẻ như Tanzania đã có những nỗ lực nhằm đảo ngược xu hướng của bọn giết người bạch tạng với khoảng 200 người đã bị bắt nhưng chẳng một ai bị kết tội giết người. Trong khi đó, Burundi đã có thể nêu gương cho lục địa này. Cuối tháng 5 vừa qua, nước này đã bắt đầu phiên tòa chưa từng có. 11 người phải đối mặt với những cáo buộc tội giết hoặc âm mưu giết hại người bạch tạng. Nếu bị kết án, họ có thể lãnh án chung thân.
Mê tín

Nữ nghị sĩ Kwegyir cho biết: “Đôi chân của người bạch tạng đáng giá nhất bởi người ta tin rằng chúng đem lại nhiều tiền của hơn cho người thợ mỏ”. Do vậy, xương chân người bạch tạng được nhiều người lùng kiếm. Tán nhuyễn xương ra, các thợ mỏ đeo thứ bột này quanh cổ như bùa hộ mạng. Một số khác chôn xương xuống nơi họ đào bới với mục đích đạt được sự giàu có. Ngoài ra, tóc người bạch tạng được gắn vào lưới đánh cá với mục đích có được một mẻ lưới to.

Theo Người Lao Động
----------------------==================-------------------------
Con ơi! Mẹ xin lỗi…Nghĩa trang nằm trên triền núi Hòn Thơm là nơi yên nghỉ của hơn 7000 bé thơ
(Dân trí) - Một cô gái bất hạnh nào đó đã lặng lẽ bỏ con còn đỏ hỏn lại bệnh viện. Một người đàn ông nhìn xác bé thơ vô tội nằm lạnh lẽo đã xin bệnh viện được giải quyết hậu sự cho bé.
Từ bé thơ đáng thương đầu tiên, thứ hai, thứ ba...năm 2004. Đến nay, đã có hơn 9.000 sinh linh dù đã tượng hình hay chưa đủ hình hài được anh và những người bạn thiện nguyện đưa về từ những bệnh viện, nhà hộ sinh và cả những thùng rác...


Những sinh linh bé nhỏ được chôn cất ở bãi đất trên triền núi Hòn Thơm (Vĩnh Ngọc, Nha Trang). Những ngày đầu, vì sợ mọi người dị nghị, anh chỉ âm thầm làm một mình. Nhưng rồi, mỗi lần đi xin xác thai nhi, các bệnh viện hiểu tấm lòng của anh. Dần dần, nhiều người biết đã cùng anh thiện nguyện làm công việc này.

Trong hẻm nhỏ trên đường Phương Sài (thành phố Nha Trang). Chúng tôi tìm đến số nhà 56/3, nơi đây hiện đang nuôi dưỡng gần 20 đứa trẻ. Sau một thời gian cùng nhóm thiện nguyện thực hiện việc chôn cất những sinh linh bị bỏ rơi, anh Tống Phước Phúc trăn trở “Nếu mình chỉ làm như thế này mãi thì không làm được gì cứu vớt sự sống cho các bé nữa”.

Rồi tận sâu thẳm đáy lòng mình, anh Phúc đã đến những bệnh viện, nhà hộ sinh tâm sự nhẹ nhàng với những bà mẹ đang suy sụp tinh thần, đứng trước ý định cắt bỏ phần ruột thịt máu mủ. Anh nói với những cô gái: “Em đừng hủy thai, tội nghiệp lắm! Anh biết không người mẹ nào lại không đau khổ khi bỏ rơi con mình cả. Nếu em khó khăn, anh sẽ giúp em nuôi bé cho đến khi nào em đủ điều kiện nhận lại. Anh hứa là anh chỉ nhận các cháu chứ không cho ai khác”.

Bằng tấm lòng của mình, anh Phúc đã đưa về nhà hàng trăm bé. Một căn nhà không đủ chỗ ở cho các em, anh còn liên hệ với một nhà thờ dưới Cam Ranh để chăm sóc cho gần 50 bé nữa.

Những bé thơ được anh đưa về nhà nuôi dưỡng đều lấy họ anh. Con trai thì tên là Vinh, con gái tên là Tâm. Chỉ khác nhau tên lót. Anh nói tên lót là tên quê của mẹ các bé. Anh đặt như thế để khi mẹ các bé quay lại tìm cho đúng con mình và cũng để tên các bé gắn với quê hương mẹ.

Từ năm 2004, đã có hàng chục cô gái lầm lỡ tìm đến nhà anh tá túc. Cũng đã có trên 50 em nhỏ đã được mẹ quay lại đón về. Anh nói, cái cảm giác nhìn mẹ con đoàn tụ, mình cứ “sướng sướng” và hạnh phúc thế nào ấy, khó diễn tả lắm.

Điều làm anh Phúc vui nhất là sau 6 năm với công việc thiện nguyện của mình cùng những người bạn là số trẻ bị bỏ rơi, tình trạng phá thai đã giảm nhiều. “Năm 2004, khi mới làm việc này, mỗi ngày nghĩa trang phải có thêm 30 bé an nghỉ. Bây giờ, ngày có ngày không. Mừng lắm chứ!”.


Đã không ít lần, anh Phúc dẫn những cô gái có ý định hủy thai đến nghĩa trang, để những người mẹ lầm lỡ thấy cái lạnh lẽo nơi đây mà dũng cảm hơn. Rồi anh dẫn về nhà mình, nơi có những bé thơ xinh xắn đang nô đùa, vô tư tươi cười để họ thấy cần phải có trách nhiệm với các bé thơ chuẩn bị chào đời.

Khi nhìn những khuôn mặt bé thơ xinh xắn, hồn nhiên, ít ai nghĩ các bé đã từng phải nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết từ khi chưa chào đời. Có thời khắc, mẹ các bé tưởng chừng đã cắt đứt khúc ruột máu mủ của mình. Để rồi sâu nặng trong tâm khảm một nỗi ân hận: “Con ơi! Mẹ xin lỗi”.

Trên đường về, chợt tôi nhớ đến những dòng chữ trên bức tường nhà anh Phúc:

“Con nằm đây hai tay chắp khẩn cầu
Xin thượng đế cho mẹ cha can đảm
Cha thương con, chớ giết con mẹ nhé...”.

Anh Phúc với công việc thiện nguyện của mình từ năm 2004

Anh Phúc khóc thút thít, đứng như chết lặng nhìn lần nữa thai nhi bé thơ bất hạnh trước khi chôn cất


Những sinh linh chưa đủ hình hài được anh Phúc hỏa táng

Thắp nén nhang cầu cho những linh hồn bé thơ được an nghỉ

Nhà anh Phúc vừa là nơi nuôi dưỡng những bé thơ từng bị bỏ rơi vừa là nơi tá túc của những người mẹ lầm lỡ


Một trong những bảng danh sách những bé thơ đã được cứu sống. Các em đều có tên chung, trai là Vinh, gái là Tâm


Từ năm 2004 đến nay, anh Phúc đã là cha của hàng ngàn sinh linh bé bỏng
Nguyễn Thành Chung 29-08-2010
--------------------===================-------------------------
Là chủ đề tự mình hỏi lại mình, Chỉ cần 5 phúc là Thiện hữu giải đáp xong.

Dựa theo bài kệ thể thơ văn vần trong kinh Pháp Cú của thầy Thiện Nhựt.
Sau đó Thiện hữu chỉ chọn Có hoặc Không! Chúc an vui!

Kẻ làm ác đời nầy khổ-sở,
Đến đời sau lại khổ tiếp theo.
Thường than: "Tội-ác đã gieo!"
Sau sa cõi dữ nặng đeo ưu-phiền.
(Kệ số 017)
Người hành thiện đời nầy vui sướng
Đến đời sau còn hưởng phước nhàn.
Lòng vui nhớ: "Ta làm lành!"
Sau sanh cõi quí tăng phần phước duyên.
(Kệ số 018)
--------------------------------------------------------

Câu hỏi:

1. a)- Thiện hữu hiểu bài kệ này.
1. b)- Thiện hữu không hiểu bài kệ này.

2. a)- 5 phúc Thiện hữu học thuộc lòng.
2. b)- 5 Phúc Thiện hữu không thể học thuộc lòng.

3. a)- Bài kệ giống trong trường hợp của Thiện hữu.
3. b)- Bài kệ không giống trong trường hợp của Thiện hữu.

4. a)- Thiện hữu sẽ thực hành theo bài kệ này.
4. b)- Thiện hữu không thể thực hành theo bài kệ này.

5. Kết luận bài kệ này nằm trong.

a)- Nhơn Thiện, b)- Quả Thiện,

c)- Nhơn ác, d)- Quả ác.

Ý nghĩa bài kệ:

http://sites.google.com/site/layphat/
http://chonnga.blogspot.com/
http://tracnghiemthantam.blogspot.com/
http://phap-cu.blogspot.com/



Geen opmerkingen:

Een reactie posten