zaterdag 15 mei 2010

Trắc nghiệm thân tâm.(kệ số 068)

Lớp học tình thương chùa Kim Sơn


(Dân trí) - Cách thành phố Nha Trang khoảng 10 km, trong chùa Kim Sơn nằm ở phía bên kia đèo Rù Rì, thuộc thôn Lương Hòa (Vĩnh Lương, Nha Trang) có một lớp học tình thương. Năm học nào ít cũng hơn 50 em, năm học nào nhiều thì cả trăm em đến học chữ.

Xuất phát từ tâm nguyện muốn đem con chữ đến với những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện đến trường, 15 năm nay, lớp học tình thương chùa Kim Sơn đã trở thành nơi đến của rất nhiều học sinh nghèo.


Sư cô Diệu Phúc cho biết: “Bãi rác nằm cách đèo Rù Rì không xa là nơi mưu sinh của hàng chục gia đình nghèo. Vì hoàn cảnh mà nhiều em nhỏ không được đi học, chỉ suốt ngày phơi nắng đội mưa lăn lộn trong bãi rác nên nhà chùa mở lớp học tình thương mong muốn dạy cho các em con chữ, giúp cho các em đỡ phần nào thiệt thòi”.

Từ lớp học dựng tạm bằng tranh tre năm 1995, đến nay, lớp học tình thương chùa Kim Sơn đã khang trang hơn, gồm 2 căn nhà được phân làm sáu phòng học.


Những năm qua, khi biết có một lớp học tình thương bên đèo Rù Rì, một số phật tử hảo tâm đã quyên góp, ủng hộ để chùa xây dựng những phòng học mới, giúp cho việc học hành của các em được tốt hơn.

Chương trình dạy học ở lớp học tình thương được áp dụng theo chương trình của Sở Giáo dục. Sau khi học hết lớp 5, các em sẽ được tiếp tục theo học chương trình cấp 2 tại trường THCS Nguyễn Viết Xuân trong xã.

Ngoài ra, nhà chùa còn mở thêm 1 lớp học may cho 20 em, tạo điều kiện để các em có một công việc lo cho cuộc sống của mình.

Em Nguyễn Thị Lan, cho biết: “Hoàn cảnh nhà em nghèo nên mấy chị em đều không được đến trường. Ngày trước, chỉ lo nhặt rác chứ không biết chữ. Nhờ có sự quan tâm của các sư cô trong chùa mà tụi em đã được học chữ, học nghề và học cách làm người”.

Ngoài việc dạy học cho các trẻ em nghèo, mỗi dịp như đầu năm học mới, Tết Trung thu, Tết nguyên đán…nhà chùa lại hỗ trợ thêm những bộ quần áo mới, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em.

Tuy nhiên, nhà chùa vẫn còn gặp không ít khó khăn. Hai dãy nhà gồm 6 phòng học , nhưng do dãy nhà cũ được xây dựng từ khá lâu, các bức tường đã bị nứt toác nên phải “đóng cửa”, các em chỉ tập trung học ở 3 phòng học mới, chia thành 2 suất học sáng và chiều. Hoàn cảnh của các học sinh đều khó khăn nên toàn bộ tập vở, túi sách, bàn ghế trong lớp... cũng do nhà chùa lo hết.


Sư cô Diệu Phúc chia sẻ: “Nhiều tấm lòng hảo tâm đã quan tâm đến lớp học tình thương và cùng nhà chùa chung tay giúp các trẻ em có hoàn cảnh nghèo được đến lớp, được học chữ, học nghề. Số lượng các em đến học ngày một nhiều nên điều kiện lớp học và dụng cụ học tập của các em phần nào vẫn còn khó khăn”.

Năm học mới đang đến gần, nhà chùa sẽ khai giảng vào ngày 6/9 tới. Năm nay, nhà chùa có hơn 70 em theo học. Mong rằng, những tấm lòng nhân ái sẽ chung tay cùng nhà chùa giúp các trẻ em nghèo vững vàng trên con đường đến với tri thức.

Nguyễn Thành Chung 28-08-2010
------------==================---------------------------------
Là chủ đề tự mình hỏi lại mình, Chỉ cần 5 phúc là Thiện hữu giải đáp xong.

Dựa theo bài kệ thể thơ văn vần trong kinh Pháp Cú của thầy Thiện Nhựt.
Sau đó Thiện hữu chỉ chọn Có hoặc Không! Chúc an vui!

Hành-động thiện, làm xong không tiếc-rẻ,
Quả-báo lành, mặt đầy vẻ vui-tươi.
(Kệ số 068.)
--------------------------------------------------------

Câu hỏi:

1. a)- Thiện hữu hiểu bài kệ này.
1. b)- Thiện hữu không hiểu bài kệ này.

2. a)- 5 phúc Thiện hữu học thuộc lòng.
2. b)- 5 Phúc Thiện hữu không thể học thuộc lòng.

3. a)- Bài kệ giống trong trường hợp của Thiện hữu.
3. b)- Bài kệ không giống trong trường hợp của Thiện hữu.

4. a)- Thiện hữu sẽ thực hành theo bài kệ này.
4. b)- Thiện hữu không thể thực hành theo bài kệ này.

5. Kết luận bài kệ này nằm trong.

a)- Nhơn Thiện, b)- Quả Thiện,

c)- Nhơn ác, d)- Quả ác.

Ý nghĩa bài kệ:

http://sites.google.com/site/layphat/
http://chonnga.blogspot.com/
http://tracnghiemthantam.blogspot.com/
http://phap-cu.blogspot.com/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten